#ஒரு_மனிதன்_முற்பகலில்_ஸூஃபியானால்_ழுஹர்_வருவதற்குள்_அவனை_மிகப்_பெரிய_மடையனாக_காண்பீர்கள்.
( لو أن رجلا تصوف أول النهار لم يأت عليه الظهر إلا وجدته أحمق )
தொடர் 02
இந்த செய்தி அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களுடைய #மனாகிபுஸ்_ஷாபிஃஈ ( مناقب الشافعي ) என்ற நூலின் பாகம் 2 பக்கம் 207 ல் இடம் பெருகிறது.
விடயத்திற்குள் நுழைய முன் இவர்கள் விமர்சனமாக கொண்டு வரும் செய்தியின் கருத்தை அப்படியே புரட்டும் விதமான ஒரு செய்தியை அதே இமாம் ஷாபிஃஈ ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களே சொன்னதை தருகிறேன் பாருங்கள்..
لو لا ان رجلا عاقلا تصوف لم يأت الظهر حتى يصير أحمق
ஒரு பகுத்தறிவுள்ள புத்தியுள்ள மனிதன் சூஃபித்துவத்தை கடைப்பிடிக்காமல் இருந்தால் ழுஹர் வருவதற்குள் அவன் மிகப் பெரிய மடையனாக மாறுவான்..
இந்த செய்தி அல் ஹாபிழ் இமாம் அபூ நுஐம் அல் அஸ்பஹானி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களின் #ஹில்யதுல்_அவ்லியா_வதபகாதுல்_அஸ்பியா ( حلية الاولياء وطبقات الاصفياء )
என்ற நூலின் பாகம் 09 பக்கம் 142 ல் இடம் பெருகிறது.
01- சூஃபியானால் மிகப் பெரிய மடையனாவான்..
02- சூஃபியாகவில்லையானால் மிகப் பெரிய மடையனாவான்...
வெளிப்பார்வைக்கு ஒன்றோடு ஒன்று மோதுதா..?ஒன்றுக்கொன்று எதிராக இருக்கா.?
அது தான் இல்ல...ஏன்னா வெளிப்பார்வையில் முதல் செய்திக்கு எதிராக இரண்டாவது செய்தி காட்சி அளித்தாலும் இதன் எதார்த்தம் உள்ரங்கம் முதல் செய்திக்கு இரண்டாவது செய்தி விளக்கவுரையாகவே காணப்படுகிறது..
ஆக புத்தி உள்ள ஒருவர் சூஃபிசத்தில் இணைய வேண்டும்.அப்படி இணைந்தால் தான் #ஹமாகத் ( حماقة ) என்ற மடமைத்தனத்தை விட்டும் அவன் பரிசுத்தமாவான்..
வெறுமனே தான் சூஃபி என்பதை பெயரளவில் காட்டுவதாக இருந்தால் சூஃபிசம் அவனை மடயனாக்கும் என்பதே இமாம் அவர்களின் மையக்கருத்து..
ஆகவே இரண்டுமே இமாம் ஷாபிஃஈ ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் சொன்னது.முதல் செய்தி ஸஹீஹானது இரண்டாவது செய்தி பலஹீனமானது என்று சொல்ல வருகிரீர்களா..?
வாங்க பார்க்கலாம் முடியுமானால் அதை பலஹீனமாக்க..!!
விஷயத்திற்கு வருவோம்..
01-இவர்களின் குற்றச்சாட்டுப்படி ( அதை குற்றச்சாட்டாகவோ, இழிவாக பேசினார்கள் என்றோ நாம் சொல்லவே இல்லை)
எனவே குறிப்பிட்ட ஒரு செய்தியை வைத்து இமாம் ஷாபிஃஈ ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் சூஃபித்துவத்தை இழிவாக பேசினார்கள் என்ற முடிவுக்கு வரமுடியாது..காரணம் #இவர்களின்_விமர்சனப்படி இந்த ஒரு செய்தியைத் தான் இவர்கள் காட்டலாம்..ஆனால் சூஃபித்துவத்தைப் புகழ்ந்த செய்திகள் உண்டு...
02- அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களின் #மனாகிபுஸ்_ஷாபிஃஈ_என்ற கிதாபை இவர்கள் கண்கொண்டு பார்க்கவே இல்லை..இவர்கள் பார்த்ததெல்லாம் ஷைகுல் இஸ்லாம் #கூகுல்_ஆலிம்ஷாவை.. இவர்கள் கிதாப் பார்த்திருந்தால் மேற்கண்ட விமர்சனத்தை செய்திருக்கமாட்டார்கள்..
ஏன்னா அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் மேற்கூறிய செய்திக்கு கீழ் இன்னொரு தகவலை பதிவு செய்துவிட்டு இமாம் ஷாபிஃஈ ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் இப்படி சொன்ன காரணம் என்ன..?அதன் கருத்து நாட்டம் என்ன.?என்பதை தெளிவாக அழகாக சொல்லிக்காட்டுகிறார்கள்...
ஏன் அதை மக்களுக்கு சொல்லாமல் மறைத்தீர்கள்....??
அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களின் கிதாபை ஆதாரமாக காட்ட தெரிந்த உங்களுக்கு அதே பக்கத்தில் கீழே இமாம் அவர்கள் சொன்னதை ஏன் சொல்லாமல் விட்டீர்கள்.....??
இது தானா தஃவாவின் தர்மம்..?இது தானா உங்கள் இஃலாஸ் எனும் உளத் தூய்மை..??
அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களின் மனாகிபுஸ் ஷாபிஃஈ கிதாபின் 207 ம் பக்கத்தை தருகிறேன்..முடியுமானால் தஃவாவில் இஃலாஸ் இருந்தால் அல்லாஹ்வை பயந்த சத்தியவான்களானால் இமாம் அவர்கள் சொல்லும் விடயத்தை மக்களுக்கு மொழிபெயர்த்துக் காட்டுங்கள் பார்க்கலாம்.....ஏன் அதை சொல்லாமல் மறைத்தீர்கள்.??
الحجة القوية في حقيقة قول الشافعي في السادة الصوفية
சூஃபியாக்களின் விடயத்தில் இமாம் ஷாபிஃஈ ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களின் சொல்லின் உண்மைத்தன்மை பற்றிய வலுவான ஆதாரங்கள்..
என்ற ஓர் ஆய்வு 51 பக்கங்களைக் கொண்ட இவர்களின் மேற்கூறிய விமர்சனத்திற்கு என்றே தனியாக எழுதப்பட்ட கிதாபே உண்டு..
ஒவ்வொரு கலைகளுக்கும் என்றே தனித்துவமான சொற்களஞ்சியங்கள் ஒவ்வொரு சொற்களஞ்சியங்களுக்கும் என்றே தனித்துவமாக விபரிக்கும் வரைவிளக்கணங்கள் எல்லாம் உண்டு..அவைகளை நன்றாக படியுங்கள்..ஒவ்வொன்றுக்கும் தனித்தனியாகவே பல கிதாபுகள் உண்டு....
எல்லாம் வல்ல அல்லாஹ் உங்களுக்கு நேர்வழியை காட்டுவானாக!!
சிந்திப்போருக்கு படிப்பினை உண்டு.....
முற்றும்...ஆக்கபூர்வமாக யாராவது தொடர்ந்தால் தொடரும்...
@highlight
மௌலவி நிஸ்வர் பாதிபி காதிரி
077 444 77 57