தொடர் 03
கீழுள்ள லிங்க்ல Click here
தொடர் 02 ல உள்ளதை நன்றாக படித்து விட்டு அதற்குரிய தெளிவையும் மக்களுக்கு கொடுப்பதோடு அடுத்த கட்டத்துக்கு வாருங்கள் மௌலவி அவர்களே!!
குறிப்பாக விஷேடமாக கிதாபையும் மேற்கோல் காட்டி அல் ஹாபிழ் இமாம் இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கலானி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களை வலுவாக காட்டி உங்கள் பதிவை நிறைவு செய்திருக்கிரீர்கள்....இப்போ விஷயத்துக்கு வாங்க....
#முதலாவதாக அக் கிதாபை இமாம் அவர்கள் தொகுத்த நோக்கம் என்ன..??
என்பதை அதே கிதாபில் சில சகோதர்கள் பல விடுத்தம் கேட்டுக்கொண்டதற்கு அமைய ரஜப் மாதத்தின் சிறப்பு,அம்மாதத்தில் நோன்பு நோற்றல்,விஷேட தொழுகை இவைகள் பற்றி வந்திருக்கும் செய்திகளில் எது சரியானது எது பலஹீனமானது என்பது பற்றி நீங்கள் ஒன்று திரட்ட வேண்டும் என்ற வேண்டுதலுக்காக இக்கிதாபை தொகுத்தேன் என்று அதே கிதாபிலே சொல்கிறார்கள்...
எனவே அக் கிதாபின் வரிசையை ஒவ்வொன்றாக சொல்வதல்ல நோக்கம்.
ஆனால் ஒவ்வொரு கிதாப் தொகுப்பதற்கு முன் ஏன் தொகுத்தார்கள்.?
அக் கிதாபின் விஷயங்கள் குறித்து அந்த ஆசிரியரின் நடை முறை என்ன...?
என்பது பற்றி நாம் தெரிந்திருக்க வேண்டும்...
அது தெரிந்தால் தான் கிதாபின் நோக்கமும் இமாமின் நடைமுறையும் அறியலாம்..
#குறிப்பு 01 இக்கிதாபின் வரிசை பற்றி 6 கும் மேற்பட்ட நுணுக்கங்கள் சொல்லலாம்..ஆனால் இப்போதைக்கு அது நமக்கு தேவையில்லை.அதனால்
முக்கிய இரண்டு விடயங்களை சொல்கிறேன்.
1- இதில் ரஜப் அதன் தனித்துவம்,நோன்பு,தொழுகை பற்றிய ஹதீஸ்களை எல்லாம் இரண்டு வகையாக #ழயீப் பலஹீனம் என்றும் #மவ்ழூஃ இட்டுக்கட்டப்பட்டவை என்று வெவ்வேறு படுத்தி எழுதி அதை பிரித்துக்காட்டியமை...
2-ழயீபான பலஹீனமான ஹதீஸ்கள் விஷயத்தில் இமாம் அவர்களின் நடைமுறைப்படுத்தல் என்ன..?என்பது பற்றி அக்கிதாபிலேயே அவர்கள் சுட்டிக்காட்டியது
#கவனிக்கவேண்டிய முதல் விஷயம்
لم يرد في فضل شهر رجب ولا في صيامه ولا في صيام شيء منه معين ولا في قيام ليلة مخصوصة فيه حديث صحيح يصلح للحجة
ரஜப் மாதத்தின் சிறப்பிலோ அதில் நோன்பு நோற்பது பற்றியோ அதில் குறிப்பிட்ட ஒரு நாளில் நோன்பு நோற்பது பற்றியோ அதில் ஒரு இரவில் நின்று வணங்குவது பற்றியோ ஆதாரத்துக்குரிய ஸஹீஹான ஹதீஸ்கள் இல்லை.
என்று சொல்கிறார்கள்.நிழற் படம் கீழே பார்வை இடலாம்..
அதே கிதாபில் இவ்விடயத்தை சொல்லும் நீங்கள் அதே கிதாபில் அதே பக்கத்தில் நீங்கள் எவ்விடயத்தை சொன்னீர்களோ அதே விடயத்தோடு சேர்த்தே இமாம் அவர்கள் ழயீபான பலஹீனமான ஹதீஸ்களின் நிலை குறித்து எழுதி இருக்கிறார்கள்...
இக்கிதாபின் #சாராம்மே அது தானே!!
ஏன்னா ரஜப் பற்றி வந்திருக்கும் ஹதீஸ்களில் இருவகையாக பிரித்து சுட்டிக்காட்டி எழுதி இருக்கிறார்கள்.அதில் #மவ்ழூஃஆன இட்டுக்கட்டப்பட்ட ஹதீஸ்கள் பற்றி நாம் யோசிக்கத் தேவையில்லை..இட்டுக்கட்டப்பட்ட செய்தியை கிதாபில் எழுதுவது பற்றி உஸுலுல் ஹதீஸில் என்ன சொல்லப்பட்டுள்ளதோ அதே நிபந்தனைகளை கடைப்பிடித்து எழுதி இருக்கிறார்கள்..
ஆனால் ழயீபான பலஹீனமான ஹதீஸ்கள் விடயத்தில் அங்கு அவர்களின் வழிமுறை பற்றி சொல்லி இருக்கிறார்களே!! ஏன் அதை நீங்கள் மக்களிடம் சொல்லவில்லை....??
எனவே அப்பகுதியை உங்களுக்கு இங்கே நீல நிறத்தில் அடையாளமிடப்பட்டு காட்டப்பட்டுள்ளது.அதை மொழிபெயர்த்து மக்களுக்கு சொல்லுங்கள்....?தெளிவு கொடுப்பதென்றால் ஒன்றை மறைத்து ஒன்றை மட்டும் சொல்வதில்லையே தஃவா...
இல்முடைய விடயத்தில் #கியானத் இருக்கக்கூடாதே!!நீங்கள் இப்படி செய்வது #மன்ஹஜுல்_பஹ்தில்
( منهج البحث )
#கியானதுல்_இல்மிய்யா
( خيانة العلمية)
இல்லையா....??
இப்போ குறித்த ஹதீஸுக்கு வாருங்கள்..அல் ஹாபிழ் இமாம் இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கலானி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் ஹதீஸின் பின்
#லைஸ_பில்_கவிய்யி ( ليس بالقوي ) என்று எழுதி இருக்கிறார்கள்.என்பது கவனிக்கப்பட வேண்டிய ஒன்று..
ஹதீஸ் கலையில் முக்கியமாக பேசப்படும் இதுவும் ஒரு கலைச் சொல்...அதாவது #லைஸ_பில்_கவிய்யி_எறு ( ليس بالقوي ) அலிப் லாமை உபயோகித்தும் #லைஸ_பி_கவிய்யின் என்று ( ليس بقوي ) அலிப் லாம் இல்லாமலும் உபயோகிக்கும் ஒரு கலைச் சொல்....
என்றால் இது இரண்டும் ஒன்றா.?அல்லது வெவ்வேறா.?என்ற பேச்சு சில இமாம்களிடம் உண்டு...
இருந்தாலும் பதிவை நீட்டாமல் அல் ஹாபிழ் இமாம் இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கலானி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் மேற்குறித்த ஹதீஸில் #அலிப்_லாம் உடன் #லைஸ_பில்_கவிய்யி_என்று சொல்லி இருக்கிறார்கள் என்றால் இமாம் அல் ஹாபிழ் இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கலானி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களிடம் இதற்கு என்று தனி சட்டம் உண்டு....
எனவே நீங்கள் அந்த சட்டத்தை மக்களுக்கு சொல்லிக்காட்டுங்கள்..மேற்குறித்த ஹதீஸ் தெளிவடையும்.....
#இறுதியாக_பகிரங்க_சவாலாகவே_சொல்கிறேன்..
இவ்வளவு ஸஹீஹ் ழயீப் பேசும் நீங்கள் உங்களுக்கு ஓர் சவால் விடுகிறேன்..
உங்களிடம் இரண்டு விடயத்தை விட்டுச் செல்கிறேன்.அதை நீங்கள் பற்றிப் பிடிக்கும் காலமெல்லாம் வழி தவறமாட்டீர்கள் ஒன்று அல்லாஹ்வின் வேதம் அல் குர்ஆன் இரண்டு அஸ் சுன்னா என்று ஒரு ஹதீஸை கைப்பைக்குள் போகும் இடமெல்லாம் கொண்டு செல்வீர்களே!
இந்த ஹதீஸ் வரக்கூடிய அத்துனை வழியையும் தேடி யார்ட கைய காலைப் பிடிச்சாவது இந்த ஹதீஸை #ஸஹீஹ் என்று நிரூபித்துக்காட்டுங்கள் பார்க்கலாம்...
பின் தொடரலாம்....முற்றும்...
மௌலவி நிஸ்வர் பாதிபி காதிரி ஏறாவூர்
+94 77 444 77 57