முதலாவது தொடர் 01 ல் சொன்னது போல லிங்க்
3 இமாம்களின் கருத்துக்களை நீங்கள் விட இருந்தது..
காரணம் ஹதீஸ் கலையில் ஹதீஸ்களின் தரங்களின் விஷயத்தில் அவர்களின் நடைமுறை என்ன.?என்பது தெரியாமல் தானா பதிவு செய்தீர்கள்..?
1- அல் ஹாபிழ் இமாம் நவவி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களுடைய #அல்_அத்கார் ஐ மேற்கோல் காட்டி இமாம் அவர்கள் அதுவும் #ஷாபி_மத்ஹபில்_பிரதான_இமாம்களில்_ஒருவரான என்று சொல்லி இந்த ஹதீஸை #ழயீப் பலஹீனம் என்று சொல்லி இருக்கிறார்கள் என்று எழுதி இருக்கிரீர்கள்..
அந்த ஹதீஸை அல் அத்கார் நூலில் வருவது போல் கீழே நிழற்படத்தில் காணலாம். இலக்கம் 01
#باسناد_فيه_ضعف
அறிவிப்பாளர் வரிசையில் பலஹீனம் உண்டு என்பதை சுட்டிக்காட்டியே பதிவு செய்கிறார்கள்..எனவே நீங்கள் சொன்னது போல அல் ஹாபிழ் இமாம் நவவி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் இந்த ஹதீஸை ழயீபாக பலஹீனமாகவே சொல்கிறார்கள்..
#ஆனால் அதே அல் ஹாபிழ் இமாம் நவவி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் அதே தங்களுடைய அல் அத்கார் என்ற நூலில் ழயீபான பலஹீனமான ஹதீஸ்கள் விஷயத்தில் என்ன சொன்னார்கள் என்பதை ஏன் நீங்கள் மக்களுக்கு எடுத்துச் சொல்லவில்லை...??
அதை ஏன் விட்டீர்கள்..?இதுவா தஃவாவின் தர்மம்...?
கீழே நிழற்படம் இலக்கம் 02.ஐ பார்வையிடவும்..
நீங்கள் அல்லாஹ்வை பயந்து தக்வாவுடன் தெளிவும் உண்மையும் சத்தியமும் மக்களிடம் சென்றடைய வேண்டும் என்ற நல் எண்ணத்தில் தான் தஃவா செய்கிரீர்கள் என்றால் இலக்கம் 2 ல் அடையாளம் இடப்பட்டிருக்கும் பகுதியை மக்களுக்கு மொழிபெயர்ப்பு செய்து வெளியிடுங்கள் பார்க்கலாம்..உள்ளதை உள்ளால் உள்ள படி எத்திவைப்பது தானே தஃவா..ஸஹீஹான ஹதீஸ் வேண்டும் என்று #உஸுலுல்_ஹதீஸ் அடிப்படையில் தானே ஸஹீஹ் என்பதற்குரிய நிபந்தனைகளை சொல்கிரீர்கள்..அதே ஹதீஸ் கலை சார்ந்த அறிஞர்களுடைய இந்த கருத்தையும் சொல்லுங்கள்....
2- அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் மேற்குறித்த ஹதீஸை ழயீப் பலஹீனம் என்று சொல்லி உள்ளார்கள் என்பதையும் சுட்டிக்காட்டினீர்கள்..
அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகீ ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களுடைய #ஷுஃபுல்_ஈமான் கிரந்தத்திலும் அவர்களுடைய #பழாயிலுல்_அவ்காத் என்ற கிரந்தத்திலும் வரக்கூடியதை கீழே நிழற்படத்தில் தருகிறேன்..பார்வை இடவும் இலக்கம் 03- 04
நீங்கள் சொன்னது போல் உங்களின் எண்ணப்படி போல் அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் இந்த ஹதீஸை #ழயீப்_பலஹீனம் என்று சொல்லி ஒதுக்கித்தள்ளவில்லை..
அதற்கு மாற்றமாக
#تفرد_به
என்ற வார்த்தையை உபயோகித்திருக்கிறார்கள்..
ஹதீஸ் கலை அறிஞர்களிடம் நிறையவே அவர்களுடைய நடைமுறையில் சில ஹதீஸ்களின் பின் வெவ்வேறு வார்த்தைகளில் சொல்வதுண்டு..
هذا الحديث من أفراد فلان
تفرد به فلان
هذا حديث غريب
لا نعرفه الا من هذا الوجه
ليس يرويه احد الا فلان
لم يروه عن فلان الا فلان
لم يقع الا من رواية فلان
تفرد به فلان عن فلان
لا أعلم حدث به غيره
تفرد به فلان من أصحاب فلان ولم يشاركه فيه غيره
هذا الحديث من غرائب فلان
இப்படி வெவ்வேறு வார்த்தைகளில் ஹதீஸ் கலை அறிஞர்கள் உபயோகிப்பதுண்டு..
( புலான் فلان #இன்னார் என்ற வார்த்தைக்கு எந்த ஹதீஸின் கீழ் இப்படியான வார்த்தைகள் உபயோகத்தில் இருக்கிறதோ அங்கு அந்த அறிவிப்பாளரின் பெயர் இடம் பெற்றிருக்கும்)
அதை மேற்கூறிய ஹதீஸில் அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் சொல்லி இருப்பதையே பார்க்கலாம்
تفرد به زائدة بن ابي الرقاد عن زياد النميري
என்று தெளிவாகவே சொல்லி இருக்கிறார்கள்..
இப்படியான பரிபாசைகள் நிறைய இமாம் திர்மிதி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களுடைய ஸுனனுத் திர்மிதி, முஸ்னதுல் பஸ்ஸார் போன்ற வேறு நூற்களிலும் காணலாம்.
இருந்தாலும் ஹதீஸ் கலை அறிஞர் பெருமக்கள் இப்படியான வார்த்தைகளைப் பற்றி அதன் எதார்த்தம் என்ன..?அதை உபயோகித்த இமாம் அவர்களின் அவ்விஷயத்தில் அதன் நடை முறை என்ன என்பது பற்றி அதற்கென்று தனியாகவே கிதாபுகளை தொகுத்துள்ளார்கள்..
அல் ஹாபிழ் இமாம் தாரகுத்னி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களுடைய #ஙராயிப்_மாலிக் ( غرائب مالك )
அதே போல் இமாம் பஸ்ஸார் ரஹ்மஹுல்லாஹ் #அவர்களுடைய_ஙராயிப்_மாலிக் ( غرائب مالك )
அதே போல் #அல்_ஙராயிப்_வல்_அப்ராத் ( الغرائب والأفراد) அதே போல் #ஙராயிப்_ஷுஃபா ( غرائب شعبة ) இப்படி இன்னும் பல நிறைய தனித்துவமான கிதாபுகள் உண்டு..
இவைகளை எல்லாம் படித்துவிட்டு கிதாப் இல்லை என்றால் சொல்லுங்கள் தருகிறேன்..விளங்கவில்லையா சொல்லுங்கள் ஒவ்வொன்றாக விளங்கப்படுத்துகிறேன்...அத்தோடு நீங்கள் எந்த இமாமை குறிப்பாக கிதாபோடு மேற்கோல் காட்டினீர்களோ அதே அல் ஹாபிழ் இமாம் இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கலானி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் தங்களுடைய #அன்_நுகத் நூலில் மேற்கூறிய #தபர்ரத_பிஹி பற்றி 4 வகையாக பிரித்து தெளிவாக உதாரணங்களோடு காட்டுவார்கள்..அதையும் படித்து விட்டு அத்தோடு அல் ஹாபிழ் இமாம் இப்னு ஹஜர் அல் அஸ்கலானி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் ஒரு சட்டத்தை சொல்வார்கள்..
وقد يطلقون تفرد الشخص بالحديث ومرادهم بذلك #تفرده_بالسياق_لا_بأصل_الحديث
என்று #ஙராபதுஸ்_ஸியாக் ( غرابة السياق ) விஷயத்தில் சொல்வார்கள்..
அப்படி என்றால் என்ன?? என்பதையும் இம்மக்களுக்கு நீங்கள் விளங்கப்படுத்துங்கள்....
மட்டுமல்ல இந்த #தபர்ரத_பிஹி_விஷயத்தில் அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் எதை நாடி அப்படி சொன்னார்கள்...????
அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் சொன்னது #பர்து_முத்லக் ( فرد مطلق ) ல அடங்குமா..?
அல்லது #பர்து_நஸபி ( فرد نسبي ) ல அடங்குமா....?
அதற்குரிய சட்டம் என்ன..??
ஏன்னா பிரார்த்தனை துஆவுடைய ஒரு ஹதீஸை எப்படி தூக்கி வீசுவது...?
இது ஒன்றும் ஹலால் ஹராம் சட்டம் வகுப்பதோ அல்லது அகீதா சார்ந்த விடயத்தை நிருவுவதோ அல்லவே!!
நீங்கள் சொன்னது போல் தெளிவாக ழயீப் பலஹீனம் என்று சொல்லாமல் இப்படி இமாம் அவர்கள் உபயோகித்த நோக்கம் என்ன...?
இந்த ஹதீஸ் விஷயத்தில் அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்ம்ஹுல்லாஹ் அவர்களின் நாட்டம் என்ன..?
என்பதை நீங்கள் தெளிவு படுத்த வேண்டும்....????
அதே சந்தர்ப்பத்தில் அல் ஹாபிழ் இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்களுடைய #பழாயிலுல்_அவ்காத்_நூலில் அடையாளம் இடப்பட்டிருப்பதற்கு கீழ் கருப்பு நிற நீட்டல் குறியிட்டு கீழே தெளிவாக எழுதி இருக்குத்தானே என்று சொல்லி விடாதீர்கள்..ஏன்னா அது இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் சொன்னது அல்ல....அக் கிதாபின் #முஹக்கிக் அவர்களுக்குரிய அடிக்குறிப்புகளே அவைகள்...
அதே சமயம் ஷுஃபுல் ஈமானில் இமாம் புகாரி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் சொன்ன #முன்கருல்_ஹதீஸ் என்பதை இமாம் பைஹகி ரஹ்மஹுல்லாஹ் அவர்கள் சொல்லித்தானே இருக்கிறார்கள் என்று அதையும் தூக்கிக் கொண்டு வரவேண்டாம்...
ஏன்னா அவைகள் பற்றியும் விமர்சனம் குறித்த அறிவிப்பாளர்கள் பற்றியும் பின்னால் பார்க்கப்படும்...இன்னும் முடியல்ல....
உங்களுக்கு பாடம் நடத்தி அதில் பயிற்சியாக உங்கள் கருத்துக்கமைய கேள்வி வைத்துள்ளேன்..மக்களுக்கு தெளிவு படுத்துங்கள்...
அடுத்த தொடரில் மீதி வரும்...
மௌலவி நிஸ்வர் பாதிபி காதிரி
ஏறாவூர்
+94 77 444 77 57