"உண்மையும் பொய்மையும் பிரித்த தீர்மானக் கோடு."
இஸ்லாமிய சிந்தனை வரலாற்றில், இமாம் அபூ ஹாமித் அல்-கஸாலி (ரஹ்) அவர்கள் ஒரு தனித்துவமான சிந்தனையாளராக மிளிர்கிறார்கள்.
அவர்கள் வெறும் தத்துவங்களை முன்வைத்தவர் அல்ல, மாறாக, சிந்தனை உலகில் ஒரு "திடமான அறிவார்ந்த புத்திசாலி" (العقل الأصولي الفذ) என்று அறியப்படுகிறார்கள்.
இதற்குக் காரணம், அவர்கள் எப்போதும் அறிவுக்குரிய அளவுகோல்களையும் (معايير), அமல்களுக்குரிய சமநிலை முறைகளையும் (موازين) உருவாக்கி, உண்மையும் பொய்யும், ஈமானும் (நம்பிக்கை) குஃப்ரும் (நிராகரிப்பு) இடையே தெளிவான வரையறைகளை வகுத்தார்கள்.
அவர்களது புகழ்பெற்ற நூல்களான "மிஃயார் அல்-இல்ம்" (அறிவின் அளவுகோல்) மற்றும் "மீஸான் அல்-அமல்" (அமல்களின் சமநிலை) ஆகியவை இதற்கு சிறந்த எடுத்துக்காட்டுகள்.
குஃப்ர் தீர்ப்பு - ஒரு ஷரீஅத் பிரச்சினை, தர்க்க விவாதமல்ல.
இமாம் கஸாலியின் மிக முக்கியமான பங்களிப்புகளில் ஒன்று, "தக்ஃபீர்" எனப்படும் ஒருவரை காஃபிர் என்று தீர்ப்பளிக்கும் விஷயத்தை அவர்கள் கையாண்ட விதம்.
அவர்கள் தனது "அல்-இக்திஸாத் ஃபில் இஃதிகாத்" நூலில்,
اعلم قبل كل شيء أن التكفير مسألة فقهية ؛ أعني : الحكم بتكفير من قال قولاً أو تعاطى فعلاً ... أما معرفة كونه كافراً أو مسلماً فليس إلا شرعياً »
"அறிந்து கொள்ளுங்கள், தக்ஃபீர் என்பது
ஒரு ஃபிக்ஹ் (இஸ்லாமிய சட்டம்) சார்ந்த பிரச்சினை.
ஒருவரின் சொல் அல்லது செயலால் அவர் முஸ்லிம் அல்லது காஃபிர் எனத் தீர்மானிப்பது, வெறும் அறிவின் அடிப்படையிலானது அல்ல; அது முழுமையாக சட்ட அடிப்படையில்தான் இருக்க வேண்டும்," என்று தெளிவுபடுத்தினார்கள்.
இந்த ஆழமான பார்வை, ஒருவரின் தனிப்பட்ட உணர்ச்சிகள் அல்லது தர்க்க வாதங்களின் அடிப்படையில் அல்லாமல், இஸ்லாமிய ஷரீஅத்தின் கடுமையான விதிமுறைகளுக்கு உட்பட்டு மட்டுமே இத்தகைய தீர்ப்புகள் வழங்கப்பட வேண்டும் என்பதை வலியுறுத்துகிறது.
நம்பிக்கையின் அடிப்படை நபீ ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களைப் பின்பற்றுவதே !
ஹுஜ்ஜதுல் இஸ்லாம் இமாம் அபூ ஹாமித் அல் கஸாலி றஹ்மதுல்லாஹி அலைஹி அவர்களின் கூற்றுப்படி, குஃப்ர் (நிராகரிப்பு) என்பது
الكفر : هو تكذيب الرسول صلى الله عليه وسلم في شيء مما جاء به ، والإيمان : هو تصديقه في جميع ما جاء به
நபீ ﷺ அவர்கள் கொண்டு வந்த எந்தவொரு விஷயத்தையும் மறுப்பதே ஆகும்.
அதேபோல, ஈமான் (நம்பிக்கை) என்பது அவர்கள் கொண்டு வந்த அனைத்தையும் முழுமையாக ஏற்றுக்கொள்வதே.
இந்த எளிய, ஆனால் ஆழமான வரையறை, நபீ ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம் அவர்களை மறுப்பதே குஃப்ரின் நிரந்தரமான மற்றும் பிரிக்க முடியாத அடையாளம் என்பதை நிறுவுகிறது.
இதுவே, இஸ்லாம் மற்றும் குஃப்ர் இடையே உள்ள அடிப்படை வித்தியாசத்தை வரையறுக்கிறது.
ஃபத்ரா கால மக்கள்: அல்லாஹ்வின் கருணையின் வெளிப்பாடு.
இமாம் கஸாலி, அல்லாஹ்வின் நீதி (அத்ல்) மற்றும் கருணை (ரஹ்மா) ஆகிய பண்புகளை முன்னிறுத்தி, "அஹ்லுல் ஃபத்ரா" (நபித்துவ செய்தி சென்றடையாத மக்கள்) என்ற பிரிவினருக்கு ஒரு தெளிவான விளக்கத்தை அளித்தார்கள்.
அவர்கள் மக்களை மூன்று வகைகளாகப் பிரித்தார்கள்:
* நபீயின் பெயரைக் கூட கேட்காதவர்கள் - இவர்கள் அல்லாஹ்வின் கருணைக்கு உரியவர்கள்.
* நபீயின் பெயரையும், அற்புதங்களையும் கேட்டும், உண்மையை அறிந்தும் அதை மறுத்தவர்கள் - இவர்கள் நிரந்தரமான காஃபிர்கள்.
* நபீயின் பெயரைக் கேட்டும், ஆனால் அவர்களைப் பற்றி தவறான தகவல்களை மட்டுமே அறிந்தவர்கள் - இவர்களும் அல்லாஹ்வின் கருணைக்கு உரியவர்கள்.
இந்த விரிவான அணுகுமுறை, அல்லாஹ்வின் கருணை எவ்வளவு விசாலமானது என்பதை நமக்கு உணர்த்துகிறது.
بل أقول : أكثر نصارى الروم والترك في هذا الزمان تشملهم الرحمة
"உண்மையில், இக்காலத்தில் ரோம் மற்றும் துருக்கியில் உள்ள பெரும்பாலான கிறிஸ்தவர்கள் அல்லாஹ்வின் கருணைக்குள் அடங்குவார்கள்" என்று அவர்கள் கூறியது, இந்த நியாயமான மற்றும் கருணையுள்ள அணுகுமுறைக்கு ஒரு சிறந்த சான்றாகும்.
முக்கிய ஹதீஸ்கள் மற்றும் தக்ஃபீரின் ஆபத்து.
இமாம் கஸாலி றஹ்மதுல்லாஹ் அவர்களின் இந்த நிலைப்பாடுகள், இஸ்லாத்தின் அடிப்படை மூலங்களான ஹதீஸ்களின் ஆழமான புரிதலில் இருந்து உருவானவை.
من قال لأخيه يا كافر فقد باء بها أحدهما »
(صحيح البخاري ومسلم)
"யார் தன் சகோதரனை 'காஃபிர்' என்று சொன்னால், அது அவர்களில் ஒருவருக்குத் திரும்பும்" என்ற புகாரி, முஸ்லிம் ஆகிய நூல்களில் உள்ள ஹதீஸ், தக்ஃபீர் எவ்வளவு ஆபத்தானது என்பதை வலியுறுத்துகிறது.
அதேபோல்,
لا يُكلِّف الله نفسًا إلا وُسعها
(سورة البقرة: 286)
"அல்லாஹ் எந்த ஆத்மாவையும் அதன் சக்திக்கு அதிகமாகச் சுமத்தமாட்டான்" என்ற குர்ஆன் வசனம், நபித்துவ செய்தி சென்றடையாதவர்கள் மன்னிக்கப்படுவார்கள் என்ற அவர்களது முடிவுக்கு அடித்தளம் அமைக்கிறது.
இறுதியாக, இமாம் கஸாலி (றஹ்) அவர்கள் தனது "ஃபைஸல் அத்தஃப்ரிகா" என்ற நூலின் மூலம், தக்ஃபீர் என்ற சிக்கலான விவகாரத்தை ஒரு ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட, ஷரீஅத் அடிப்படையிலான அணுகுமுறைக்கு மாற்றி, இஸ்லாமிய சமூகத்தில் உண்மையும் பொய்யும் இடையே ஒரு நிரந்தரமான வரையறையை விட்டுச் சென்றார்கள்.
தொகுப்பு :- மௌலவீ Hmm. பஸ்மின் றப்பானீ.
23/09/2025
இன்ஷா அல்லாஹ் தொடரும்....