السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

எமது இணையத்தளத்திற்கு வருகை தந்துள்ள தங்களை அன்போடு வரவேற்கின்றோம்.எமது வளர்ச்சிப் பயணத்துடன் இணைந்திடுங்கள்

Sunday, 12 October 2025

ரியா' எனும் முகஸ்துதி


 வணக்கம் அல்லாஹுக்கே!

 'ரியா' எனும் முகஸ்துதி (الرياء) ஒரு சிறிய இணைவைப்பு (الشرك الأصغر).


தொகுப்பு:- 

மௌலவீ Hmm. பஸ்மின் றப்பானீ.


​இஸ்லாமிய மார்க்கத்தின் அடிப்படைக் கோட்பாடே, நாம் செய்யும் அனைத்து நற்செயல்களும் (அமல்) அல்லாஹ்வின் திருப்தியை மட்டுமே நாடி, தூய்மையான எண்ணத்துடன் (இஃக்லாஸ் - الإخلاص) செய்யப்பட வேண்டும் என்பதாகும். 


மற்ற மனிதர்களின் புகழையோ, அங்கீகாரத்தையோ, மெச்சுதலையோ நாடிச் செய்யப்படும் எந்தவொரு செயலும் இஸ்லாமிய பார்வையில் 'ரியா' (الرياء) என்றழைக்கப்படும்.


இது கடுமையாக எச்சரிக்கப்பட்டுள்ள ஒரு பெரும் பாவமாகும். 


அருள் பெறும் நோக்கில் செய்யப்படும் அமலில் முகஸ்துதி கலந்தால், அந்த அருள் கிடைக்குமா?


​முகஸ்துதியின் கடுமையான விளைவு:


 சிறிய இணைவைத்தல் (الشرك الأصغر)

​நபி (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள் முகஸ்துதியின் அபாயத்தை மிகத் தெளிவாக எச்சரித்துள்ளார்கள். 


அபூ ஹுரைரா (ரலி) அவர்கள் அறிவிக்கும் ஹதீஸில், நபி (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள் கூறினார்கள்:


​"إنَّ أَخْوَفَ مَا أَخَافُ عَلَيْكُمْ الشِّرْكُ الأَصْغَرُ"


(நான் உங்கள் மீது மிகவும் பயப்படுவது சிறிய இணை வைத்தலாகும்.)


​அப்போது நபித்தோழர்கள், "அல்லாஹ்வின் தூதரே! சிறிய இணை வைத்தல் என்றால் என்ன?" என்று கேட்டனர். 


அதற்கு நபி ( ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்கள், "الرِّيَاءُ" (ரியா - முகஸ்துதி) என்று பதிலளித்தார்கள்.


 மேலும், மறுமை நாளில் முகஸ்துதிக்காரர்களை நோக்கி அல்லாஹ் கூறுவதாகக் குறிப்பிட்டார்கள்:


​"اذْهَبُوا إِلَى الَّذِينَ كُنْتُمْ تُرَاءُونَ فِي الدُّنْيَا، فَانْظُرُوا هَلْ تَجِدُونَ عِنْدَهُمْ جَزَاءً"


(நீங்கள் உங்கள் அமல்களை உலகத்தில் யாருக்குக் காட்டுவதற்காக செய்தீர்களோ அவர்களிடம் செல்லுங்கள். அவர்களிடம் கூலி கிடைக்குமா என்று பாருங்கள்.)


(நூல்: அஹ்மத் - 23006)


​இந்த ஹதீஸ் மூலம், முகஸ்துதிக்காக செய்யப்படும் அமல்களுக்கு மறுமையில் எந்தப் பலனும் இல்லை; அவை வீணாகிவிடும் என்பது திட்டவட்டமாகத் தெரிகிறது. 


அல்லாஹ்வின் அருளைப் பெறும் நோக்கில் ஒரு அமல் செய்யப்பட்டாலும், அதில் மனிதர்களின் பாராட்டை நாடும் எண்ணம் கலந்தால், அது அல்லாஹ் அல்லாதவர்களுக்கு இணை வைத்ததற்கு சமமானதாகக் கருதப்பட்டு, அந்த அருள் மறுக்கப்பட்டு விடுகிறது.


​குர்ஆன் மற்றும் ஹதீஸின் அடிப்படை

​அல்லாஹ் தனது திருமறையில் கூறுகிறான்:


 ஒரு வணக்கம் ஏற்றுக்கொள்ளப்படுவதற்கு, அது அல்லாஹ்வுக்காக மட்டுமே என்ற 'இஃக்லாஸ்' (மனத்தூய்மை) மிக முக்கிய நிபந்தனை என்பதை இந்த வசனம் வலியுறுத்துகிறது.


​وَمَا أُمِرُوا إِلَّا لِيَعْبُدُوا اللَّهَ مُخْلِصِينَ لَهُ الدِّينَ حُنَفَاءَ


(வணக்கத்தை அல்லாஹ்வுக்கே உரித்தானவர்களாக, அவனையே வணங்க வேண்டும் என்றே அவர்கள் ஏவப்பட்டுள்ளார்கள்...)

(திருக்குர்ஆன் 98:5)


​மேலும், முகஸ்துதிக்காரர்களின் நிலையைக் குறித்து அல்லாஹ் குறிப்பிடுகிறான்:


​وَإِذَا قَامُوا إِلَى الصَّلَاةِ قَامُوا كُسَالَىٰ يُرَاءُونَ النَّاسَ وَلَا يَذْكُرُونَ اللَّهَ إِلَّا قَلِيلًا


(அவர்கள் தொழுகையில் நின்றாலோ சோம்பேறிகளாக நின்று மனிதர்களுக்குக் காண்பிக்(க விரும்பு)கின்றார்கள். அவர்கள் வெகு சொற்பமாகவே அன்றி அல்லாஹ்வை தியானிப்பதில்லை.)


(திருக்குர்ஆன் 4:142)


​இமாம்களின் கூற்றுக்களும் வழிகாட்டல்களும்.


​இமாம்கள் முகஸ்துதியை உள்ளத்தின் ஆபத்தான நோயாகக் கருதுகின்றனர். பிரபல அறிஞர் அல்லாமா இப்னுல் கைய்யிம் (العلامة ابن القيم رحمه الله) அவர்கள் உள்ளத்தின் இரு பெரும் வியாதிகளாக 'ரியா' (الرياء) மற்றும் 'கிப்ர்' (الكبر - பெருமை) ஆகியவற்றைக் குறிப்பிடுகிறார்கள்.


​அவர் கூறுகையில்:


​"إن القلب يعرض له مرضان عظيمان، إن لم يتداركهما العبد تراميا به إلى التلف ولا بدّ. وهما الرّياء والكبر، فدواء الرّياء بـ «إِيَّاكَ نَعْبُدُ»، ودواء الكبر بـ «إِيَّاكَ نَسْتَعِينُ»"


​(உள்ளத்திற்கு இருபெரும் வியாதிகள் ஏற்படுகின்றன. அவ்விரண்டையும் ஒருவர் பயந்து, தவிர்ந்து நடக்கவில்லையென்றால் கட்டாயம் அவை அழிவில் கொண்டுபோய் அவரைத் தள்ளிவிடும்.


 அவை ரியா (முகஸ்துதி) மற்றும் கிப்ர் (பெருமை) ஆகும். 'உன்னையே நாம் வணங்குகிறோம்' (إِيَّاكَ نَعْبُدُ) என்பது முகஸ்துதிக்கான மருந்தாகும், 'உன்னிடமே நாம் உதவி தேடுகிறோம்' (إِيَّاكَ نَسْتَعِينُ) என்பது பெருமைக்கான மருந்தாகும்.)


​இந்தக் கூற்று, வணக்கங்களில் அல்லாஹ் ஒருவனுக்கே உரிய உரிமையை நிலைநாட்டுவதன் மூலம் முகஸ்துதியிலிருந்து விடுபடலாம் என்பதை உணர்த்துகிறது.


​உண்மையான அருள் பெறுவது எப்படி?


​அல்லாஹ்வின் அருளையும், மறுமைக்கான நற்கூலியையும் பெற விரும்புகிறவர், தான் செய்யும் ஒவ்வொரு நற்செயலிலும் மனிதர்களின் பார்வை, பாராட்டு அல்லது அங்கீகாரத்தை முற்றிலுமாக தவிர்த்து, 'அல்லாஹ்வின் திருப்தி ஒன்று மட்டுமே என் நோக்கம்' என்ற தூய எண்ணத்தை (இஃக்லாஸ்) நிலைநிறுத்த வேண்டும்.


​நபி (ஸல்லல்லாஹு அலைஹி வஸல்லம்) அவர்களின் மற்றொரு எச்சரிக்கையையும் நினைவில் கொள்வோம்:


​"مَنْ سَمَّعَ سَمَّعَ اللَّهُ بِهِ، وَمَنْ رَاءَى رَاءَى اللَّهُ بِهِ"


(எவர் பிறர் கேட்க வேண்டும் என்பதற்காக (ஒரு செயலைச்) செய்கிறாரோ, அல்லாஹ் (மறுமை நாளில்) அதைக் கேட்கச் செய்து (அவரை இழிவுபடுத்துவான்). 


எவர் முகஸ்துதிக்காக (ஒரு செயலைச்) செய்கிறாரோ, அல்லாஹ் (மறுமை நாளில்) அவரை அம்பலப்படுத்துவான்.)

(நூல்: புகாரி - 6499)


​நாம் செய்யும் அமல்களில் மனத்தூய்மை இருக்கிறதா என்பதை அடிக்கடி சுயபரிசோதனை செய்துகொள்வது ஒவ்வொரு முஸ்லிமின் கடமையாகும்.


 உண்மையான அருள் அல்லாஹ்வின் சன்னிதானத்தில் மட்டுமே உள்ளது; 


அது மனத்தூய்மையுடன் செய்யப்படும் அமல்களுக்குரிய வெகுமதியாக அருளப்படும்.