நம்மிடமா? உங்களிடமா?": தொழுகையில் ஏற்படும் மறதிக்கு இமாம் மன்ஸூருல் ஹல்லாஜ் நாயகத்தின் வியத்தகு விளக்கம்!
தொகுப்பு :-
மௌலவீ HMM.பஸ்மின் றப்பானீ.
துணைத் தலைப்பு:
கஃபாரா (பரிகாரம்) மற்றும் ஷிர்க் (இணைவைத்தல்) குறித்த சூஃபி ஞானியின் ஆழமான பார்வை.
பழங்கால ஞானிகளிலும் சூஃபிகளிலும் இமாம் மன்ஸூருல் ஹல்லாஜ் நாயகம் (கி.பி. 858 – 922) தனித்துவமானவர்கள்.
இவர்களது வாழ்க்கை மற்றும் போதனைகள் இன்றும் விவாதத்தையும் ஆழமான சிந்தனையையும் தூண்டுகின்றன.
ஒருமுறை, ஒரு சுவாரஸ்யமான நிகழ்வு நடந்தது.
சட்ட வல்லுநர்கள் (ஃபுகஹா) குழு ஒன்று இமாம் மன்ஸூருல் ஹல்லாஜ் நாயகத்திடம் சென்று, "தொழுகையில் ஏற்படும் மறதிக்கு என்ன பரிகாரம் (கஃபாரா)?" என்று கேட்டனர்.
ஞானி இமாம் மன்ஸூருல் ஹல்லாஜ் நாயகம் சிறிது நேரம் மௌனம் காத்தார்கள். பிறகு, அமைதியைக் கலைத்துவிட்டு,
"أَعندنا أو عندكم ؟!"
"நம்மிடமா? அல்லது உங்களிடமா?" என்று திருப்பிக் கேட்டார்கள்.
சட்ட வல்லுநர்கள் அதிர்ச்சியடைந்தனர்.
"என்ன மடத்தனமான கேள்வி இது? உங்களுக்கு விடை தெரியவில்லையா?" என்று கோபத்துடன் கேட்டனர்.
இமாம் ஹல்லாஜ் சிரித்துக்கொண்டே, "நீங்கள் என் கேள்விக்கு பதிலளிக்கவில்லை!" என்றார்கள்.
அவர்களில் ஒருவர், "எங்களிடம் (சாதாரண சட்டப்படி)" என்று கூறியதும், இமாம் மன்ஸூருல் ஹல்லாஜ் நாயகம் உடனடியாக, "அப்படியானால், அது 'ஸஹ்வுடைய இரண்டு சஜ்தாக்கள்' (மறதிக்கான இரண்டு சிரம்பணிதல்கள்)" என்று பதிலளித்தார்கள்.
அப்படியானால், "உங்களிடம் அதன் சட்டம் என்ன?" என்று சட்ட வல்லுநர்கள் ஆவலுடன் கேட்டனர்.
உடனே இமாம் ஹல்லாஜ்...
அழுது,மயக்கமடைந்தார்கள் . அவர்களை எழுப்பியபோது, அவர்கள் சொன்ன பதில் அறிஞர்களை ஆழமாக சிந்திக்க வைத்தது:
عندنا السهو في الصلاة ليس له كفارة، فهو شركٌ بالله
"நம்மிடம், தொழுகையில் ஏற்படும் மறதிக்கு பரிகாரம் இல்லை. அது அல்லாஹ்வுக்கு இழைக்கும் 'ஷிர்க்' (இணைவைத்தல்) ஆகும்."
அறிஞர்கள் குழப்பமடைந்து, "இந்த வழிகெட்ட வாதத்தை எங்கிருந்து கொண்டு வந்தீர்கள்?" என்று கேட்டனர்.
அதற்கு இமாம் மன்ஸூருல் ஹல்லாஜ் நாயகம் வழங்கிய தத்துவார்த்த விளக்கம் பின்வருமாறு:
قدرُ الكفارةِ بقدرِ المراقبة، وقدر ُالمراقبة بقدر المشاهدة، وقدرُ المشاهدةِ بقدر البصيرة، وقدرُ البصيرةِ بقدرِ المعرفة، وقدر المعرفة
بقدر الطلب، وقدرُ الطلب بقدر الطالب، وقدرُ الطالبِ بإرادةِ
المطلوب، وإرادةُ المطلوب هي عينُ الإرادة..."
"பரிகாரத்தின் அளவு, கண்காணிப்பின் (முராகபா - விழிப்புணர்வு) அளவைப் பொறுத்தது.
கண்காணிப்பின் அளவு, காட்சிக் (முஷாஹதா - தரிசனம்) அளவைப் பொறுத்தது.
காட்சியின் அளவு, பார்வை/ஞானத்தின் (பஸீரா) அளவைப் பொறுத்தது.
பார்வையின் அளவு, அறிவின் (மஅரிஃபா) அளவைப் பொறுத்தது.
அறிவின் அளவு, தேடலின் (தலப்) அளவைப் பொறுத்தது.
தேடலின் அளவு, தேடுபவரின் அளவைப் பொறுத்தது.
தேடுபவரின் மதிப்பு, தேடப்படும் பொருளின் விருப்பத்தினால் (இராதா) நிர்ணயிக்கப்படுகிறது.
அந்த விருப்பமே (தேடப்படும் இறைவனின் விருப்பம்) உண்மையான விருப்பம்!
நீங்கள் ஒருவரை விரும்பினால், அவரைத் தேடினால், அவரை அறிந்தால், ஞானப்பார்வை பெற்றால், பிறகு தரிசித்தால், அப்போது நீங்கள் அவரது சமூகத்தில் (ஹழரத்) இருக்கிறீர்கள்.
அவரது சமூகத்தில் இருக்கும்போது, அவரை மறந்து கவனத்தை வேறு எதன் மீதும் திருப்புவது, அவரோடு இணைவைப்பதாகும் (ஷிர்க்).
உங்கள் இதயம் எப்படி அவரைத் தவிர வேறு ஒன்றின் மீது திரும்பி, அவரைக் குறித்து மறக்க முடியும்?" என்று பதிலுறுத்தார்கள்.
சூஃபி ஞானம்:
சாதாரண சட்டப் பார்வையில், தொழுகையில் ஏற்படும் மறதிக்கு (ஸஹ்வு) இரண்டு சிரம்பணிதல்கள் (ஸஜ்தா) பரிகாரமாகச் செய்யப்படுகின்றன.
ஏனெனில் மனிதன் பலவீனமானவன், மறதி இயல்பு. ஆனால், சூஃபி பார்வையில், தொழுகை என்பது இறைவனுடனான நேரடித் தொடர்பு மற்றும் முழுமையான தரிசனத்தின் நிலை.
இறைவனின் பிரசன்னத்தில் முழுமையாக லயித்துவிட்ட ஒரு ஞானி, அவரது சமூகத்தில் இருக்கும்போது கவனச் சிதறல் அடைவது, அவருக்கான பிரத்தியேகமான அன்பிலும், விசுவாசத்திலும் ஏற்படும் மிகப்பெரும் குறைபாடு.
இது, வேறு ஒன்றின் மீது கவனம் செலுத்துவதால், அந்த நிலையில் இறைவனுக்கு இணைவைத்தலுக்கு சமம் என்று இமாம் மன்ஸூருல் ஹல்லாஜ் நாயகம் அவர்கள் பார்க்கிறார்கள்.
இந்த ஆழமான விளக்கம், இமாம் மன்ஸூருல் ஹல்லாஜ் நாயகத்தின்
தீவிரமான ஏகத்துவப் பார்வையையும், இறைவனிடம் அவர்கள் கொண்டிருந்த ஆழமான விழிப்புணர்வு (முராகபா) நிலையையும் வெளிப்படுத்துகிறது.
இதுவே, இஸ்லாமிய சட்டவியலுக்கும் (ஃபிக்ஹ்) சூஃபி ஞானத்தின் உச்சகட்ட நிலைக்கும் இடையிலான வேறுபாடுகளைக் காட்டுகிறது.
#كتاب طواسين المعرفة#